ปุ่มกระดูกในปาก

เคยลองสังเกตกันบ้างไหมคะ สำหรับบางคนที่อาจมีปุ่มนูนที่เพดานปากบน และเหงือกบริเวณด้านลิ้น คนส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยมี ถ้าไม่มีก็จะมีเพดานปากที่เรียบโค้งเป็นปกติ และเหงือกด้านล่างก็จะมีส่วนนูนเรียบ

วันนี้ก็เลยเอาภาพมาให้ดูค่ะ ปุ่มกระดูกของแต่ละคนก็จะมีขนาดไม่เท่ากันนะคะ บางคนก็มีขนาดใหญ่ บางคนก็มีขนาดเล็ก ปุ่มกระดูกนี้ไม่ค่อยเป็นอันตราย ไม่กลายเป็นมะเร็งด้วยตัวเอง แต่อาจทำให้เกิดแผลได้ ถ้าเรากินอะไร หรือใช้เครื่องมือไปกระแทก เช่น แปรงสีฟันแข็ง อาหารแข็ง ฯลฯ ก็อาจทำให้เกิดแผลได้ง่าย

แต่มีผลเสียที่ชัดเจนหน่อยก็ตรงที่เมื่อต้องใส่ฟันเทียม (ฟันปลอม) ชนิดถอดได้ ก็ต้องเลี่ยงไม่ได้พาดผ่านปุ่มกระดูกนี้ เพราะว่าปุ่มนี้มักจะมีส่วนที่โค้งนูน การใส่ฟันเทียมทับ อาจไปทำให้เกิดแผลได้บ่อย แต่สำคัญที่ฟันล่าง อาจมีปัญหามากกว่า ถ้ามีปัญหาไม่สามารถฟันเทียมถอดได้ได้ ก็ต้องผ่าตัดเอาออกค่ะ (การผ่าตัดไม่ใช่เป็นเรื่องยากสำหรับทันตแพทย์ แต่ก็แนะนำให้ปรึกษา ทันตแพทย์เฉพาะทางด้านศัลยศาสตร์ช่องปากนะคะ)

ถ้าคุณมีปุ่มกระดูกนี้ละก็ ไม่ต้องกังวลหรอกคะ ดูแลเขาดีๆ ก็แล้วกัน และก็ระวังสุขภาพช่องปากให้ดีด้วย เพราะว่า ถ้าต้องใส่ฟันแล้วละก็ ต้องไปยุ่งกับเจ้าปุ่มกระดูกนี้แน่นอนค่ะ

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a comment